ไหว้พระ พิษณุโลก เที่ยว วัดดัง เยือนเมืองสองแคว

ไหว้พระ พิษณุโลก  หลายๆ คนน่าจะเคยไปเที่ยว จ.พิษณุโลก กันมาแล้ว แต่วันนี้ขอพาไปไหว้พระ 9 วัด มีวัดที่มีชื่อเสียง วัดเก่าแก่ และวัดที่สวยงาม รีบตามเรามาเลย แล้วจะรู้ว่าวัดที่นี่สวยไม่แพ้ที่อื่น  วัดเมืองสองแคว พิษณุโลก ที่หลายคนต้องมา จังหวัดพิษณุโลก คุณคงกำลังมองหาวัดทำบุญใช่ไหม?

วัดในพิษณุโลก มีทั้งวัดเก่า วัดเดิม วัดสวย วัดพิษณุโลก และยังมีแหล่งศึกษาธรรม วัดพิษณุโลก สำหรับทุกท่านที่เดินทางมา เที่ยวสุโขทัย เที่ยวกำแพงเพชร เที่ยวพิจิตร หาวัดในพิษณุโลก วัดพิษณุโลก ท่านสามารถมาทำบุญที่วัดพิษณุโลกได้ง่ายๆ

วัดพิษณุโลก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามในจังหวัดพิษณุโลก ไม่เงียบเหมือนที่อื่นแน่นอน ใครกำลังมองหาวัดพิษณุโลก วัดพิษณุโลก วัดพิษณุโลก สวดมนต์ข้ามปี ตักบาตรพระ วัดพิษณุโลก ตามแอดมินไปชมวัดสวยๆ

 

ไหว้พระ พิษณุโลวัดพระศรีรัตนมหาธาตุราชวรมหาวิหาร (วัดใหญ่)

 

ไหว้พระ พิษณุโลก  วัดพระศรีรัตนมหาธาตุราชวรวิหาร  วัดดังใน จ.พิษณุโลก ประดิษฐานพระพุทธชินราช ปางมารวิชัย หล่อด้วยทองสัมฤทธิ์ นอกจากจะศักดิ์สิทธิ์และเป็นที่ศรัทธาของชาวพิษณุโลกแล้ว ยังถือเป็นพระพุทธรูปที่งดงามที่สุดในประเทศไทยอีกด้วย นอกจากนี้ภายในวัดยังมีวัตถุโบราณต่างๆ มากมาย เช่น พระลือ วิหารพระเจ้าเสด็จปรินิพพาน อัฏฐารส ฯลฯ

วัดนางพญา

 

วัดนางพญา วัดที่ไม่ควรพลาด เพราะมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์มาก กล่าวคือ ชื่อ “วัดนางพญา” มาจาก พระวิสุทธิ์กษัตรี พระราชมารดาของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ในสมัยอยุธยา นั่นเอง ท่านจึงได้ก่อตั้งวัดนี้ขึ้นและสร้างพระนางพญาซึ่งเป็นหนึ่งในพระเบญจภาคี รวมอยู่ในพระเจดีย์ด้วย แต่เนื่องจากสงครามในครั้งนั้นทำให้วัดนี้ร้างไป จนกระทั่งมีการขุดพบพระนางพญาอีกครั้งทำให้ชื่อเสียงของวัดนางพญาเป็นที่รู้จักไปทั่วเมืองพิษณุโลก จึงมีผู้คนมากราบไหว้ขอพรกันมากมาย

วัดนางพญา วัดดังในจังหวัดพิษณุโลก สร้างขึ้นในสมัยสุโขทัย เป็นวัดสำคัญที่บรรดาเซียนพระและเซียนพระเครื่องต่างรู้จักกันดี เพราะมีสุดยอดพระเครื่องที่เป็นหนึ่งในพระชุดเบญจภาคีที่เรียกว่า พระนางพญา โดยมีการพบพระเครื่องครั้งแรกในปี พ.ศ. 2444 ซึ่งพระนางพญาขึ้นชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์และขึ้นชื่อเรื่องเมตตามหานิยม

พระนางพญา เป็นพระเนื้อดินที่ผสมผสานระหว่างศิลปะสุโขทัยและอยุธยา พระพิมพ์เป็นรูปสามเหลี่ยม มีโหนกนูนเด่นชัดและท่อนแขนที่สง่างามคล้ายสตรี จึงเป็นที่มาของชื่อ “นางพญา” และได้รับสมญานามว่า ราชินีแห่งพระเครื่อง ซึ่งเป็นพระเครื่องที่ทรงคุณค่าสูงมาก และเป็นหนึ่งในชุดเบญจภาคีพระเครื่อง

 

วัดราชบูรณะ

 

วัดราชบูรณะ เป็นวัดเก่าแก่วัดหนึ่ง มีอายุยาวนานถึง 1,000 ปี มีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย จุดเด่นของวัดนี้จะอยู่ที่ความสวยงามของพระอุโบสถเพราะจะพิเศษตรงที่ชายคาจะประดับด้วยพญานาค 3 เศียร นั่นเอง ทำให้สวยสดงดงามมาก ส่วนพระประธานในพระอุโบสถเป็นศิลปะสมัยสุโขทัย ตามผนังมีภาพวาดที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับรามากิด้วย

 

วัดกกไม้แดง

 

วัดที่สวยงามอีกแห่งในจังหวัดพิษณุโลก คือ วัดโคกไม้แดง วัดที่มี พระพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่  สีทองอร่ามอยู่ วัดกกไม้แดง สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2123 โดยตั้งชื่อตามชื่อหมู่บ้านที่มีบึงกกไม้แดงอยู่ทางทิศตะวันตกนั่นเอง ซึ่งชาวบ้านได้ร่วมกันสร้างขึ้น นอกจากพระพุทธไสยาสน์องค์นี้แล้ว ภายในวัดยังมีเจ้าแม่กวนอิมให้เรากราบไหว้กันด้วย

 

วัดจันทร์ตะวันตก

 

วัดจันทร์ตะวันตก ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำน่าน บริเวณสะพานสุพรรณกัลยาซึ่งอยู่ตรงข้ามวัดจันทร์ตะวันออกมีแม่น้ำน่านกั้นกลางทั้งสองฝั่ง ตามหลักฐานที่พบกล่าวว่าวัดนี้น่าจะสร้างในสมัยอยุธยาหรือก่อนหน้านั้น ดังปรากฏในพระราชพงศาวดารหลายตอนตรงกับสมัยกรุงธนบุรีอย่างชัดเจน ภายในวัดจะมี อาสนวิหารสมเด็จองค์ปฐมและพระพุทธรูปสมเด็จองค์ปฐมปางมารวิชัยทรงเครื่องพระมหาจักรพรรดิ์ด้วย

 

วัดจันทร์ตะวันออก

 

ไปฝั่งตรงข้ามวัดจันทร์ตะวันตก หรือที่เรียกกันว่า วัดจันทร์ตะวันออก สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2276 ซึ่งเป็นจุดที่เชื่อกันว่าพระยาจักรีหรือรัชกาลที่ 1 เคยยกทัพมาพักผ่อนที่นี่ ภายในวัดนอกจากพระพุทธรูปต่างๆ แล้ว ยังมีศาลสมเด็จพระสุพรรณกัลยา วีรสตรีผู้เสียสละเพื่อชาติที่ชาวพิษณุโลกชื่นชมและสดุดี

 

วัดจุฬามณี

 

วัดจุฬามณี วัดเก่าแก่ในจังหวัดพิษณุโลก เชื่อกันว่าเป็นวัดที่สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถทรงสร้างและเสด็จออกผนวชเป็นเวลา 8 เดือน 15 วัน และการอุปสมบทในครั้งนั้นมีข้าราชบริพารอุปสมบทพร้อมกัน 2,348 คน ภายในวัดจะมีทั้งโบราณสถานและโบราณวัตถุที่สำคัญทางพระพุทธศาสนา ไม่ว่าจะเป็น รอยพระพุทธบาทจำลอง ซึ่งมีหงส์ปูนปั้นสวยงามและศิลาจารึกที่ฝังอยู่ภายในผนังมณฑปที่สมเด็จพระนารายณ์มหาราชทรงสร้างไว้

 

วัดอรัญญิก

 

วัดอรัญญิก เป็นวัดเก่าแก่อีกวัดหนึ่ง แต่ไม่ปรากฏว่าสร้างเมื่อใดแต่มาจากเจดีย์ลังกาตั้งอยู่ในวัดซึ่งเป็นปรางค์ประธานเป็นสถาปัตยกรรมสมัยสุโขทัยจึงคาดว่าสร้างขึ้นในสมัยพระมหาธรรมราชาที่ 1 (พระญา ลิไท)สร้างถวายพระสงฆ์ฝ่ายอรัญญวาสีอย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังมีพระเจดีย์ราย อุโบสถ และวัดพระอรัญญิก พระเครื่องอยู่ใต้ซากกองอิฐในบริเวณนี้ มีมากมายหลากหลายประเภทด้วยกัน ทั้งสองเป็นดินเผา และโครงสร้างสีเงิน

 

ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

 

ไหว้พระ พิษณุโลก ศาลสมเด็จพระนเรศวร เป็นสถานที่ กรมศิลปากรเคยมาขุดแต่ง และทราบตามความเป็นจริงว่า ณ เวลานี้เคยเป็นส่วนหนึ่งของพระราชวังจันทน์ในอดีต จึงได้สร้าง ศาลาทรงไทยโบราณ มีมุขสามหลัง มีพระรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ตราบเท่าที่รูปปั้นองค์จริงนั่งอยู่ โดยอิริยาบถคล้ายประกาศอิสรภาพที่เมืองกร่าง เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่ชาวพิษณุโลกเคารพนับถือมาก

 

บทความแนะนำ